Export
- Export APA
- Export BibTeX
- Export Ris
Publication: การวางแผนกำลังการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด กรณีศึกษาบริษัท Abc (ประเทศไทย) จำกัด
0
0
Issued Date
Resource Type
Language
tha
File Type
application/pdf
Access Rights
Open Access
Rights
Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Maejo University
Suggested Citation
Rungnapa Muengmul, รุ่งนภา เมืองมูล (2563). การวางแผนกำลังการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด กรณีศึกษาบริษัท Abc (ประเทศไทย) จำกัด, Capacity Planning For Corn Seed Production :A Case Study Of Abc (Thailand)Company Limited. สืบค้นจาก: https://hdl.handle.net/20.500.14839/281
Research Projects
Organizational Units
Journal Issue
Author(s)
Creator(s)
Advisor(s)
Other Contributor(s)
Abstract
The objectives of this study were 1) to investigate the corn seed production capacity planning of the ABC company 2) to search for guidelines to increase the efficiency of the production process, and 3) to explore appropriate production planning in the corn seed production including the organizational structure, the operational procedures and the production strategy.
Using mixed-method technique, the results showed that the operational cost of the level strategy was 20,066,201.80 baht, while the cost of chase strategy was 20,332,733.08 baht. Thus, the best planning for the production of the ABC company was level strategy.
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาระบบการวางแผนกำลังการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดของบริษัท ABC เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการ และเพื่อศึกษาการวางแผนการผลิตที่เหมาะสมกับการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด เป็นการศึกษาวิจัยแบบวิธีผสม (Mixed-method Research) ซึ่งเป็นลักษณะการวิจัยที่วิเคราะห์ข้อมูลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Analysis) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Analysis) ร่วมกัน เพื่อสรุปผลการศึกษาเรื่องระบบการวางแผนการกำลังผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด กรณีศึกษา บริษัท ABC (ประเทศไทย) จำกัด ในรายละเอียดที่เกี่ยวกับ โครงสร้างองค์กร บริษัท ABC (ประเทศไทย) จำกัด ขั้นตอนการปฏิบัติงานโดยรวมขององค์กร ขั้นตอนการปฏิบัติงานของฝ่ายวางแผนและฝ่ายโรงงาน และการเปรียบเทียบต้นทุนกลยุทธ์การผลิตแบบสม่ำเสมอ และกลยุทธ์การผลิตเปลี่ยนแปลงตามอุปสงค์ ผลการศึกษา พบว่า การวางแผนกำลังการผลิตที่เหมาะสมกับการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ของบริษัท ABC จะเลือกใช้การผลิตแบบสม่ำเสมอ (Level Strategy) มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ทั้งหมดเท่ากับ 20,066,201.80 บาท ซึ่งการผลิตเปลี่ยนแปลงตามอุปสงค์ (Chase Strategy) จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมดเท่ากับ 20,332,733.08 บาท จากการคำนวณต้นทุนรวมที่เกิดขึ้นจากการเลือกใช้การผลิตทั้งสองแบบพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ดังนั้น ควรเลือกใช้การผลิตแบบสม่ำเสมอ คือผลิตด้วยกำลังการผลิตเท่ากันทุกเดือน เพราะทำให้เกิดต้นทุนรวมที่ต่ำกว่า
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาระบบการวางแผนกำลังการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดของบริษัท ABC เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการ และเพื่อศึกษาการวางแผนการผลิตที่เหมาะสมกับการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด เป็นการศึกษาวิจัยแบบวิธีผสม (Mixed-method Research) ซึ่งเป็นลักษณะการวิจัยที่วิเคราะห์ข้อมูลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Analysis) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Analysis) ร่วมกัน เพื่อสรุปผลการศึกษาเรื่องระบบการวางแผนการกำลังผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด กรณีศึกษา บริษัท ABC (ประเทศไทย) จำกัด ในรายละเอียดที่เกี่ยวกับ โครงสร้างองค์กร บริษัท ABC (ประเทศไทย) จำกัด ขั้นตอนการปฏิบัติงานโดยรวมขององค์กร ขั้นตอนการปฏิบัติงานของฝ่ายวางแผนและฝ่ายโรงงาน และการเปรียบเทียบต้นทุนกลยุทธ์การผลิตแบบสม่ำเสมอ และกลยุทธ์การผลิตเปลี่ยนแปลงตามอุปสงค์ ผลการศึกษา พบว่า การวางแผนกำลังการผลิตที่เหมาะสมกับการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ของบริษัท ABC จะเลือกใช้การผลิตแบบสม่ำเสมอ (Level Strategy) มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ทั้งหมดเท่ากับ 20,066,201.80 บาท ซึ่งการผลิตเปลี่ยนแปลงตามอุปสงค์ (Chase Strategy) จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมดเท่ากับ 20,332,733.08 บาท จากการคำนวณต้นทุนรวมที่เกิดขึ้นจากการเลือกใช้การผลิตทั้งสองแบบพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ดังนั้น ควรเลือกใช้การผลิตแบบสม่ำเสมอ คือผลิตด้วยกำลังการผลิตเท่ากันทุกเดือน เพราะทำให้เกิดต้นทุนรวมที่ต่ำกว่า
Description
Master of Business Administration (Master of Business Administration (Business Administration))
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ))
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ))
Degree Name
Master of Business Administration
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Discipline
Business Administration
บริหารธุรกิจ
บริหารธุรกิจ
Degree Grantor(s)
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
