Export
- Export APA
- Export BibTeX
- Export Ris
Publication: การสื่อสารทางการตลาดแบบดิจิทัลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebookในจังหวัดเชียงใหม่
0
0
Issued Date
Resource Type
Language
tha
File Type
application/pdf
Access Rights
Open Access
Rights
Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Maejo University
Suggested Citation
Yodsapon Wongprommate, ยศพล วงศ์พรหมเมศร์ (2566). การสื่อสารทางการตลาดแบบดิจิทัลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebookในจังหวัดเชียงใหม่, Digital Marketing Communications Influencingbehavior To Online Football Boots Shoppingon Facebook Application In Chinag Mai. สืบค้นจาก: https://hdl.handle.net/20.500.14839/399
Research Projects
Organizational Units
Journal Issue
Author(s)
Creator(s)
Advisor(s)
Other Contributor(s)
Abstract
This study aimed to investigate digital marketing communications having an effect on behavior of buying football boots online on Facebook website in Chiang Mai province. A set of questionnaires was used for data collection administered with 400 online soccer shoe buyers. Obtained data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and One-way ANOVA.
Results of the study revealed that most of the respondents age range was 21-30 years (57.25%), single (67.00%) and bachelor’s degree graduates (56.75%). They were students (47.50%) with a monthly income range of 10,001-20,000 baht (43.00%). The respondents preferred to buy Nike soccer shoes (38.50%) and often bought it at Corner Kick Football Boots (36.00%). Most of them had bought soccer shoes for more than 2 year (79.25%) and no need to travel to buy it by themselves (48.50%). They decided to by the shoes by themselves (59.50%) and paid for it through bank transfer or ATM payment (86.50%). The following were marketing communication factors having an effect on the behavior of buying football boots found at a highest level as a whole (mean=4.67): providing news and public relations through digital media (mean=4.71); direct marketing via digital media (mean=4.68); employee sales through digital media (mean=4.66); and sale promotion through digital media (mean=4.65).
All of these could be used as a guideline for planning and improving marketing communication strategies to meet the behavior of buying football boots online.
การวิจัยเรื่อง การสื่อสารทางการตลาดแบบดิจิทัลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่ ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสื่อสารทางการตลาดแบบดิจิทัลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่ เก็บข้อมูลจาก ผู้ซื้อรองเท้าฟุตบอลที่ใช้งานบนเว็บไซด์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่และใช้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย โดยกลุ่มจำนวนตัวอย่าง 400 ชุด โดยใช้การวิเคราะห์สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ One -way ANOVA ผลการวิจัยการสื่อสารทางการตลาดแบบดิจิทัลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นอายุช่วงประมาณ 21-30 ปี (ร้อยละ 57.25) สถานภาพโสด (ร้อยละ 67.00) ระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 56.75) รายได้ต่อเดือนประมาณ 10,001-20,000 บาท (ร้อยละ 43.00) มีอาชีพนักเรียน/นักศึกษา (ร้อยละ 47.50) ต่อด้วยพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ซื้อรองเท้าฟุตบอลยี่ห้อ Nike (ร้อยละ 38.50) ร้านที่ซื้อบ่อย คือ Corner Kick Football Boots (ร้อยละ 36.00) ซื้อรองเท้าฟุตบอลประมาณมากกว่า 2 ปีขึ้นไป (ร้อยละ 79.25) ซื้อรองเท้าฟุตบอลเนื่องจากไม่ต้องเดินทางไปซื้อเอง (ร้อยละ 48.50) การตัดสินใจซื้อรองเท้าฟุตบอลคือ ตัวเอง (ร้อยละ 59.50) และวิธีการชำระเงินคือ โอน/ชำระผ่านธนาคาร /ATM (ร้อยละ 86.50) และปัจจัยการสื่อสารทางการตลาดแบบดิจิทัลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่การวิเคราะห์ข้อมูลผลการวิจัยปัจจัยการสื่อสารทางการตลาดแบบดิจิทัลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.67 เมื่อพิจารณารายละเอียดแต่ละด้าน พบว่า ด้านการให้ข่าวและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อดิจิทัล (ค่าเฉลี่ย= 4.71) ด้านการตลาดทางตรงผ่านสื่อดิจิทัล (ค่าเฉลี่ย= 4.68) ด้านการตลาดทางตรงผ่านสื่อดิจิทัล (ค่าเฉลี่ย= 4.68) ด้านการขายโดยใช้พนักงานผ่านสื่อดิจิทัล (ค่าเฉลี่ย= 4.66) และด้านการส่งเสริมการขายผ่านสื่อดิจิทัล (ค่าเฉลี่ย=4.65) สามารถนำข้อมูลไปใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาวางแผนและปรับปรุงกลยุทธ์ทางการสื่อสารทางการตลาดเพื่อให้ตรงกับพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อรองเท้าฟุตบอลในจังหวัดเชียงใหม่
การวิจัยเรื่อง การสื่อสารทางการตลาดแบบดิจิทัลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่ ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสื่อสารทางการตลาดแบบดิจิทัลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่ เก็บข้อมูลจาก ผู้ซื้อรองเท้าฟุตบอลที่ใช้งานบนเว็บไซด์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่และใช้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย โดยกลุ่มจำนวนตัวอย่าง 400 ชุด โดยใช้การวิเคราะห์สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ One -way ANOVA ผลการวิจัยการสื่อสารทางการตลาดแบบดิจิทัลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นอายุช่วงประมาณ 21-30 ปี (ร้อยละ 57.25) สถานภาพโสด (ร้อยละ 67.00) ระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 56.75) รายได้ต่อเดือนประมาณ 10,001-20,000 บาท (ร้อยละ 43.00) มีอาชีพนักเรียน/นักศึกษา (ร้อยละ 47.50) ต่อด้วยพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ซื้อรองเท้าฟุตบอลยี่ห้อ Nike (ร้อยละ 38.50) ร้านที่ซื้อบ่อย คือ Corner Kick Football Boots (ร้อยละ 36.00) ซื้อรองเท้าฟุตบอลประมาณมากกว่า 2 ปีขึ้นไป (ร้อยละ 79.25) ซื้อรองเท้าฟุตบอลเนื่องจากไม่ต้องเดินทางไปซื้อเอง (ร้อยละ 48.50) การตัดสินใจซื้อรองเท้าฟุตบอลคือ ตัวเอง (ร้อยละ 59.50) และวิธีการชำระเงินคือ โอน/ชำระผ่านธนาคาร /ATM (ร้อยละ 86.50) และปัจจัยการสื่อสารทางการตลาดแบบดิจิทัลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่การวิเคราะห์ข้อมูลผลการวิจัยปัจจัยการสื่อสารทางการตลาดแบบดิจิทัลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรองเท้าฟุตบอลออนไลน์ บนเว็บไซต์ Facebook ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.67 เมื่อพิจารณารายละเอียดแต่ละด้าน พบว่า ด้านการให้ข่าวและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อดิจิทัล (ค่าเฉลี่ย= 4.71) ด้านการตลาดทางตรงผ่านสื่อดิจิทัล (ค่าเฉลี่ย= 4.68) ด้านการตลาดทางตรงผ่านสื่อดิจิทัล (ค่าเฉลี่ย= 4.68) ด้านการขายโดยใช้พนักงานผ่านสื่อดิจิทัล (ค่าเฉลี่ย= 4.66) และด้านการส่งเสริมการขายผ่านสื่อดิจิทัล (ค่าเฉลี่ย=4.65) สามารถนำข้อมูลไปใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาวางแผนและปรับปรุงกลยุทธ์ทางการสื่อสารทางการตลาดเพื่อให้ตรงกับพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อรองเท้าฟุตบอลในจังหวัดเชียงใหม่
Degree Name
Master of Business Administration (Master of Business Administration (Business Administration))
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ))
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ))
Degree Level
Master's Degree
ปริญญาโท
ปริญญาโท
Degree Discipline
-
-
-
Degree Grantor(s)
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
