Export
- Export APA
- Export BibTeX
- Export Ris
Publication: พฤติกรรมและการยอมรับของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน Mymo By Gsbของธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่
0
0
Resource Type
Language
tha
File Type
application/pdf
Access Rights
Open Access
Rights
Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Maejo University
Suggested Citation
Kaweepol Kancharoendee, กวีพล การเจริญดี พฤติกรรมและการยอมรับของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน Mymo By Gsbของธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่, Client Behaviors And Acceptance Of Mymo By Gsb Applicationservice Provided By The Government Savings Bankin Munag District, Chiangmai Province . สืบค้นจาก: https://hdl.handle.net/20.500.14839/287
Research Projects
Organizational Units
Journal Issue
Author(s)
Creator(s)
Advisor(s)
Other Contributor(s)
Abstract
The objectives of this quantitative study were to investigate: 1) client behaviors and acceptance of MYMO by GSB application service provided by the Government Savings Bank in Muang district, Chiangmai province and 2) personal factors effecting the behaviors and acceptance of the clients. A set of questionnaires was used for data collection administered with a sample group of 400 clients obtained by purposive sampling. Obtained data were analyzed by using descriptive statistics i.e. frequency, percentage, mean, and standard deviation. Besides, t-test and One-way ANOVA were employed in this study.
Results of the study revealed that most of the respondents were female, 31-40 years old, single, bachelor’s degree holders, private company employees, and their an average monthly income was 20,001-25,000 baht. Regarding data on behaviors, it was found that most of the respondents used the application on a mobile phone (Android) and the transaction was done through mobile application. They used it for more than 10 times per month and they decided to use the service because it was convenient particularly on money transfer. The perceived the service through suggestions of the bank staff. The respondents had a high level of opinions about the adoption of MYMO by GSB application technology. Based on its details, social influence was the factor found most, followed by the expectation in efficiency, convenience, and attemption, respectively. For the hypothesis testing, it was found that sex and occupation had a significance level of more than 0.05. This implied that the difference in sex and occupation had no difference in the adoption of the technology of the respondents. However, age, marital status, educational attainment, and monthly income had a significance level of less than 0.05. This denoted that there was the difference in factors on the adoption of the technology of the respondents. Regarding behaviors of the respondents, it was found that transaction channel, frequency in service using, decision-making on service using, and perception source of service users had a significance level of more than 0.05. This implied that the difference in these aspects had no difference in factors on the adoption of the technology of the respondents. However, the operational system and transaction type of the respondents was found to have a significance level of less than 0.05. This denoted that the difference in these aspects had the difference in factors on the adoption of the technology of the respondents.
การศึกษาวิจัยเรื่อง พฤติกรรมและการยอมรับของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MYMO BY GSB ของธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาพฤติกรรมกับการยอมรับของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ และศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมกับการยอมรับของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง เป็นการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจากผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ค่าความเบี่ยงแบนมาตรฐาน, t-test และ One-way ANOVA จากการศึกษา พบว่ากลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 31-40 ปี สถานภาพโสด สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงาน/ลูกจ้างในบริษัทเอกชน ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนที่ 20,001–25,000 บาท ข้อมูลด้านพฤติกรรมพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการใช้งานผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android โดยมีช่องทางการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Application) โดยมีความถี่ในการใช้งานจำนวนมากกว่า 10 ครั้งต่อเดือน การตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าคือ ความสะดวกในการใช้บริการ ประเภทการทำธุรกรรมทางเงินคือการโอนเงิน โดยทราบข้อมูลการให้บริการจากการแนะนำของเจ้าหน้าที่ธนาคาร กลุ่มผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB มีความคิดเห็นในปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีแอปพลิเคชัน MyMo by GSB โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายละเอียดเป็นรายด้านพบว่า ด้านอิทธิพลของสังคมมีระดับความคิดเห็มมากที่สุด รองลงมาคือด้านการคาดหวังในประสิทธิภาพ ด้านสภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านความคาดหวังในความพยายาม ตามลำดับ สำหรับการทดสอบสมมติฐานพบว่า ด้านประชากรศาสตร์ที่มีเพศ และอาชีพ ที่มีค่า Sig. มากกว่า 0.05 แสดงว่า ผู้ใช้บริการที่มีเพศ และอาชีพที่แตกต่างกันมีปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสินไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้ใช้บริการที่มีอายุ สถานะภาพ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือน ที่มีค่า Sig. น้อยกว่า 0.05 แสดงว่า ผู้ใช้บริการที่มีอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสินแตกต่างกัน ส่วนด้านพฤติกรรมของผู้ใช้บริการพบว่า ช่องทางธุรกรรมทางการเงินของผู้ใช้บริการ ความถี่ในการใช้บริการของผู้ใช้บริการ การตัดสินใจให้บริการของผู้ใช้บริการ และแหล่งที่รู้จักบริการของผู้ใช้บริการ ที่มีค่า Sig. มากกว่า 0.05 แสดงว่า ช่องทางธุรกรรมทางการเงินของผู้ใช้บริการ ความถี่ในการใช้บริการของผู้ใช้บริการ การตัดสินใจให้บริการของผู้ใช้บริการ และแหล่งที่รู้จักบริการของผู้ใช้บริการที่แตกต่างกัน มีปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสินไม่แตกต่างกัน ส่วนระบบปฏิบัติการของผู้ใช้บริการ และประเภทการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้ใช้บริการ ที่มีค่า Sig. น้อยกว่า 0.05 แสดงว่า ระบบปฏิบัติการของผู้ใช้บริการ และประเภทการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้ใช้บริการที่แตกต่างกัน มีปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสินแตกต่างกัน
การศึกษาวิจัยเรื่อง พฤติกรรมและการยอมรับของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MYMO BY GSB ของธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาพฤติกรรมกับการยอมรับของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ และศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมกับการยอมรับของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง เป็นการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจากผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ค่าความเบี่ยงแบนมาตรฐาน, t-test และ One-way ANOVA จากการศึกษา พบว่ากลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 31-40 ปี สถานภาพโสด สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงาน/ลูกจ้างในบริษัทเอกชน ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนที่ 20,001–25,000 บาท ข้อมูลด้านพฤติกรรมพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการใช้งานผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android โดยมีช่องทางการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Application) โดยมีความถี่ในการใช้งานจำนวนมากกว่า 10 ครั้งต่อเดือน การตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าคือ ความสะดวกในการใช้บริการ ประเภทการทำธุรกรรมทางเงินคือการโอนเงิน โดยทราบข้อมูลการให้บริการจากการแนะนำของเจ้าหน้าที่ธนาคาร กลุ่มผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB มีความคิดเห็นในปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีแอปพลิเคชัน MyMo by GSB โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายละเอียดเป็นรายด้านพบว่า ด้านอิทธิพลของสังคมมีระดับความคิดเห็มมากที่สุด รองลงมาคือด้านการคาดหวังในประสิทธิภาพ ด้านสภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านความคาดหวังในความพยายาม ตามลำดับ สำหรับการทดสอบสมมติฐานพบว่า ด้านประชากรศาสตร์ที่มีเพศ และอาชีพ ที่มีค่า Sig. มากกว่า 0.05 แสดงว่า ผู้ใช้บริการที่มีเพศ และอาชีพที่แตกต่างกันมีปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสินไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้ใช้บริการที่มีอายุ สถานะภาพ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือน ที่มีค่า Sig. น้อยกว่า 0.05 แสดงว่า ผู้ใช้บริการที่มีอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสินแตกต่างกัน ส่วนด้านพฤติกรรมของผู้ใช้บริการพบว่า ช่องทางธุรกรรมทางการเงินของผู้ใช้บริการ ความถี่ในการใช้บริการของผู้ใช้บริการ การตัดสินใจให้บริการของผู้ใช้บริการ และแหล่งที่รู้จักบริการของผู้ใช้บริการ ที่มีค่า Sig. มากกว่า 0.05 แสดงว่า ช่องทางธุรกรรมทางการเงินของผู้ใช้บริการ ความถี่ในการใช้บริการของผู้ใช้บริการ การตัดสินใจให้บริการของผู้ใช้บริการ และแหล่งที่รู้จักบริการของผู้ใช้บริการที่แตกต่างกัน มีปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสินไม่แตกต่างกัน ส่วนระบบปฏิบัติการของผู้ใช้บริการ และประเภทการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้ใช้บริการ ที่มีค่า Sig. น้อยกว่า 0.05 แสดงว่า ระบบปฏิบัติการของผู้ใช้บริการ และประเภทการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้ใช้บริการที่แตกต่างกัน มีปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน MyMo by GSB ของธนาคารออมสินแตกต่างกัน
Description
Master of Business Administration (Master of Business Administration (Business Administration))
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ))
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ))
Degree Name
Master of Business Administration
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Discipline
Business Administration
บริหารธุรกิจ
บริหารธุรกิจ
Degree Grantor(s)
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
