Export
- Export APA
- Export BibTeX
- Export Ris
Publication: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับเทคโนโลยี Qr-Codes ในการชำระเงิน:
กรณีศึกษานักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่
0
0
Resource Type
Language
tha
File Type
application/pdf
Access Rights
Open Access
Rights
Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Maejo University
Suggested Citation
Wareethip Wongsiridetchai, วารีทิพย์ วงศ์ศิริเดชชัย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับเทคโนโลยี Qr-Codes ในการชำระเงิน:
กรณีศึกษานักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่, Factors Influencing The Acceptance Of Qr-Codes For Payments:
A Case Study Of Thai Tourists In Chiang Mai. สืบค้นจาก: https://hdl.handle.net/20.500.14839/558
Research Projects
Organizational Units
Journal Issue
Advisor(s)
Other Contributor(s)
Abstract
This research study aimed 1) to study the behaviors of Thai tourists in Chiang Mai Province on their payments via QR-Codes and 2) to investigate the factors influencing their acceptance of QR-Code payments. The samples in this study were 350 Thai tourists who used to use QR-Codes for payments in Chiang Mai. A set of questionnaires was used as a research instrument to collect the data. The data were then analyzed employing frequency distributions, means, standard deviations, percentages, and logistics regression analysis. If was found that the majority of samples were female, 18-24 years old, bachelor’s degree graduates, and students whose income per month was around 10,001 – 15,000 baht. On average, they spent 3 days in Chiang Mai for traveling purpose.
In addition, it revealed that the factors influencing the acceptance of QR-Code payments among Thai tourists visiting Chiang Mai were as following: 1) Technology Acceptance Factors were the most influential, namely, the actual implementation, their understanding of usage, the service availability, and the easiness of use, respectively; 2) Personal Factor, namely, their experience in payment via QR-Codes; and 3) Spending Behaviors Factors, namely, transportation and tourism services.
The findings of this research study can be further extended or developed in terms of the policy and practices to make Thai tourists use and accept the QR-Code payments much more to lead to the cashless society following the government policy.
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่าน QR-Code ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับการชำระเงินผ่าน QR-Code ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างการศึกษา คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยใช้งาน QR-Code ในการชำระเงินในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 350 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกส์ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 18-24 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพนักเรียน/นักศึกษา มีรายได้ต่อเดือน 10,001-15,000 บาท มีระยะเวลาในการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ 3 วัน และมีวัตถุประสงค์ในการเดินทางเพื่อท่องเที่ยว ผลวิจัยพบว่ามีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับการใช้ QR-Code ในการชำระเงินของนักท่องเที่ยวไทยในจังหวัดเชียงใหม่ ดังนี้ 1) ปัจจัยด้านการยอมรับการใช้เทคโนโลยี มีด้านที่ทำให้มีอิทธิพลต่อการยอมรับมากที่สุด คือ ด้านการนำมาใช้งานได้จริง รองลงมา คือ ด้านความเข้าใจในการใช้งาน ด้านความพร้อมในการให้บริการ และความง่ายต่อการใช้งาน 2) ปัจจัยส่วนบุคคล มีด้านที่ทำให้มีอิทธิพลต่อการยอมรับ คือ ด้านประสบการณ์ใช้งาน 3) ปัจจัยด้านพฤติกรรมการใช้จ่าย มีด้านที่ทำให้เกิดการยอมรับมากที่สุด คือ ด้านพาหนะ และด้านการบริการการท่องเที่ยว ผลงานวิจัยชิ้นนี้สามารถนำไปพัฒนาได้ในเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติ โดยมีจุดประสงค์ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเกิดการยอมรับมากขึ้นและใช้ QR-Code ในการชำระเงินเพิ่มมากขึ้น เพื่อก้าวไปสู่สังคมไร้เงินสดตามนโยบายของรัฐบาล
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่าน QR-Code ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับการชำระเงินผ่าน QR-Code ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างการศึกษา คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยใช้งาน QR-Code ในการชำระเงินในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 350 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกส์ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 18-24 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพนักเรียน/นักศึกษา มีรายได้ต่อเดือน 10,001-15,000 บาท มีระยะเวลาในการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ 3 วัน และมีวัตถุประสงค์ในการเดินทางเพื่อท่องเที่ยว ผลวิจัยพบว่ามีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับการใช้ QR-Code ในการชำระเงินของนักท่องเที่ยวไทยในจังหวัดเชียงใหม่ ดังนี้ 1) ปัจจัยด้านการยอมรับการใช้เทคโนโลยี มีด้านที่ทำให้มีอิทธิพลต่อการยอมรับมากที่สุด คือ ด้านการนำมาใช้งานได้จริง รองลงมา คือ ด้านความเข้าใจในการใช้งาน ด้านความพร้อมในการให้บริการ และความง่ายต่อการใช้งาน 2) ปัจจัยส่วนบุคคล มีด้านที่ทำให้มีอิทธิพลต่อการยอมรับ คือ ด้านประสบการณ์ใช้งาน 3) ปัจจัยด้านพฤติกรรมการใช้จ่าย มีด้านที่ทำให้เกิดการยอมรับมากที่สุด คือ ด้านพาหนะ และด้านการบริการการท่องเที่ยว ผลงานวิจัยชิ้นนี้สามารถนำไปพัฒนาได้ในเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติ โดยมีจุดประสงค์ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเกิดการยอมรับมากขึ้นและใช้ QR-Code ในการชำระเงินเพิ่มมากขึ้น เพื่อก้าวไปสู่สังคมไร้เงินสดตามนโยบายของรัฐบาล
Description
Master of Arts (Master of Arts (Tourism Development))
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (พัฒนาการท่องเที่ยว))
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (พัฒนาการท่องเที่ยว))
Degree Name
Master of Arts
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Discipline
Tourism Development
พัฒนาการท่องเที่ยว
พัฒนาการท่องเที่ยว
Degree Grantor(s)
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
